Over 16,530,858 people are on fubar.
What are you waiting for?

o Duy Nm's blog: "Tri ky"

created on 11/07/2013  |  http://fubar.com/tri-ky/b356402

   Uống trà từ lâu đã là một thú vui tao nhã của người dân Việt.Người giàuống trà,người trẻ uống trà,người lớn uống trẻ con cũng uống,nam nữ đều uống cả.Những lúc có khách hay những lúc chỉ có 1 mình nhâm nhi chén trà âu cũng là một lạc thú ở đời.Tuy vậy nhưng trà có rất nhiều loại trà trắng có ,trà đen có,trà thảo mộc có có thể nói là muôn hình vạn trạng .Thời đại càng phát triển mọi thứ đều được thương mại hóa và trà cũng vậy .Chính vì lẽ đó mà để uống được cốc trà ngon đúng nghĩa cũng khó vì thời nay đồng tiền che mắt nhiều người vì cái lợi người ta có thể pha,trộn thậm chí làm giả nhiều thứ.

Luyên thuyên 1 thôi 1 hồi vậy ý muốn nói để tìm được những cánh trà ngon là một việc không hề đơn giản.Trà đen và trắng chưa tôi có dịp uống nhiều mà cũng không thích uống nên không thích tìm hiểu sâu .Một lý do khác tôi chỉ thích uống trà (chè) búp và cũng có dịp uống nhiều loại trà từ bình dân đến cao cấp nên cũng biết sơ sơ đủ để nhận biết cơ bản về trà ngon trà dở.Trên sách báo tạp chí lại ít khi đề cập vấn đề này vì vậy đa số thông tin tôi có được đều từ Internet nay tổng hợp sơ bộ lại để giúp mọi người có sở thích uống trà có được ấm trà ngon hợp với túi tiền.Ở trong bài này tôi chỉ viết về loại trà tuyền(trà không pha trộn,ướp hương liệu )ngon có giá không quá đắt chứ không đề cập đến trà đắt tiền vì loại nhiều tiền thì không có cơ hội uống nhiều .Có nhiều cách khác nhau để phân biệt trà ngon ,trà dở nhưng đại đa số xung quanh 3 ý kiến sau:

Các cách nhận biết trà hoặc chè ngon

1.Ý kiến 1 :     

     Chè búp ngon là  loại trà (chè)cánh săn nhỏ và cong như cái móc câu vì vậy hay còn gọi là trà móc câu, có mầu “mốc” đặc trưng. Khi pha, thả búp chè vào ấm sành sứ cứ nghe tiếng roong roong. Ðể một dúm chè trong lòng bàn tay hà hơi vào đã thấy mùi thơm ngầy ngậy nhai thử vài cánh chè cảm nhận được vị bùi, chát, ngọt đậm đà nhả bã lấy ngón tay cái và ngón trỏ bóp, vặn thử thấy nước và bã xanh rờn như chè tươi.

trà búp tân cương thái nguyên

2.Ý kiến 2 :

       ”Chè ngon là loại chè đảm bảo toàn diện các yếu tố sau:

- Về màu nước chè sau khi pha phải đảm bảo 5 tiêu chí: Trong, Xanh, Vàng, Sáng và Sánh. Giải thích cụ thể:

+ Nước chè phải trong, không có vẩn đục.

+ Nước chè phải xanh, không được ngả đỏ.

+ Nước chè phải sáng, không được xỉn màu.

+ Nước chè phải sánh và có ánh vàng như mật ong.

Nước trà búp tân cương thái nguyên

Nước chè đạt cả 5 tiêu chí trên là đạt tiêu chuẩn chè ngon, nếu thiếu thì tiêu chuẩn sẽ thấp hơn. Đặc biệt, chè đạt cả 5 tiêu chí trên, sau khi pha 2 – 3 lần nước vẫn giữ đủ các tiêu chí này.

- Về vị, cảm giác ngon hay không ngon là do thói quen về vị giác của người thưởng thức trà. Ví dụ: Phần đông Nam giới thích uống trà chát đậm, còn phần đông Nữ giới lại thích uống trà có vị chát dịu. Tuy nhiên, chè càng ngon thì độ chát của chè càng ít bị phai sau khi pha 2 hoặc 3 lần nước.

- Về hương thơm, cảm giác ngon hay không cũng phụ thuộc vào thói quen khứu giác của người thưởng thức trà. Ví dụ: Phần đông người Việt Nam thích hương cốm đặc trưng của chè Việt. Nhưng người Đài Loan lại coi vị thơm mát của chè Ô Long mới là chè thơm. Tuy nhiên, chè càng ngon thì độ lưu hương thơm của chè lâu trong điều kiện bảo quản tốt. Đồng thời, hương thơm của chè vẫn giữ được lâu sau khi pha nhiều lần nước.”

 3.Ý kiến 3 :

      Về Trà, vốn là một thức uống nên việc đánh giá ngon hay không phụ thuộc khá nhiều vào cảm tính từng người (khẩu vị người uống) xong vẫn có một vài yếu tố mà đại đa số mọi người thừa nhận là đặc tính của Trà Thái khiến Trà Thái trở thành một “Danh Trà” đất Việt, tôi có thể đưa ra đây ý kiến của tôi như sau

Những đặc tính
- Có màu mốc trên cánh Trà (màu hơi trắng như mốc cau)
- Cánh trà Xoăn, cong, săn, bé như móc câu (người ta gọi Trà móc câu là vì vậy)
- Trà có hương cốm khi ngưởi (đây là đặc tính duy nhất trà Thái có)
- Hậu vị ngọt
- Đầu vị trầm 
- Màu nước xanh hoặc hơi vàng, trong

4.Cách thử Trà

- Đầu tiên bạn nhìn cánh trà bạn thấy có những đặc tính như xoăn, nhỏ, săn (đây là loại tràtôm nõn thường không có màu mốc cau) hoặc những cánh trà lớn xoăn có màu mốc cau.
- Bạn ngửi thử Trà bạn thấy có hương thơm của cốm
- Cho một nhúm nhỏ vào miệng, ngậm (không nhai) nước đầu thấy ngọt lợ đầu miệng ngay thì đó là trà đã bị sao cùng Mỳ Chính (Bột ngọt) hoặc Cam Thảo, nếu có vị hơi chát thì đảm bảo không có Mỳ chính hay Cam Thảo, sau đó bạn nhằn nhỏ cánh trà, nuốt thử nước trà vừa nhai thấy chát sau đó ngọt ngay cổ họng, đấy là trà tốt, bạn nhai nhuyễn rồi cho ra tay, dùng hai đầu ngón tay vày thử bã nếu bạn thấy bã chè tơi, màu hơi vàng thì đó là trà thường, nếu bạn thấy bã nhuyễn như bột có cảm giác bã quyện vào nhau màu xanh thì đó là trà tốt.
- Nếu có thời gian bạn có thể pha thử một tách trà uống thử, bạn tráng trà xong, ủ trà trong vòng 15 giây, rót trà ra thấy có màu xanh, nước trong, nếu vàng thì phải là màu vàng mật ong và nước phải trong, màu sáng, uống thử thấy vị êm không chát xít, hương cốm, hậu vị ngọt nhưng không lợ uống xong một lúc không thấy cổ họng chát.

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0354 seconds on machine '193'.