Over 16,530,758 people are on fubar.
What are you waiting for?

o Duy Nm's blog: "Tri ky"

created on 11/07/2013  |  http://fubar.com/tri-ky/b356402

Uống trà giờ đây không chỉ là thú vui của các cụ cao tuổi mà nó đã được trẻ hóa bởi giờ đây rất nhiều thanh niên trẻ  hay trung tuổi cũng hay uống trà.Tuy uống trà đã trở nên phổ biến nhưng  để thưởng thức một cốc trà ngon không phải là chuyện quá dễ dàng.

Vài bí quyết để pha trà ngon và bảo quản trà đúng cách.

Về uống trà các cụ xưa vẫn hay có câu “Nhất thủy,nhị trà,tam bôi,tứ ấm,ngũ quần anh“  và một biến thể khác “Nhất thủy,nhị trà,tam pha,tứ ẩm” .Về câu “Nhất thủy,nhị trà,tam bôi,tứ ấm,ngũ quần anh” đã được nhắc tới trong bài kinh nghiệm uống trà của các cụ nên mình ko nhắc lại nữa và trong bài lần này mình sẽ đi nói về câu “Nhất thủy,nhị trà,tam pha,tứ ẩm” cũng như cách bảo quản trà đúng cách.


Chất lượng của nước pha chế phải đảm bảo

Nước pha trà

“Nhất thủy” có nghĩa số một là chất lượng nước. Nước để pha trà phải trong, sạch, không có tạp chất, không được là nước lợ mà phải là nước tự nhiên như nước mưa giữa trời qua gạn lọc, nước giếng khơi lấy ở độ sâu dưới chục mét ở những  vùng trung du có đá o­ng, nước sông suối được lọc tinh khiết đóng binh đã qua các khâu xử lý…

Mặc dù nước từ vòi nước nhà bạn hoàn toàn đảm bảo chất lượng nhưng một tách trà hoàn hảo có những đòi hỏi cao hơn thế. Các chuyên gia pha chế trà bật mí rằng họ thường sử dụng nước khoáng để làm nên những tách trà thơm ngon hảo hạng; nếu không có nước khoáng thì nước lọc cũng là một sự lựa chọn tốt. Hãy nhớ là đừng nên sử dụng vòi nước nóng có sẵn để pha trà, nó rất tiện dụng nhưng có thể sẽ khiến bạn thất vọng ngay sau đó.

Chất lượng của trà

“Nhị trà” là chất lượng trà. Trà đây là trà sao khô từ các búp tươi hái về mà ta thường gọi là trà lạng, trà móc câu. Chất lượng trà phụ thuộc vào chất đất, còn gọi là thổ nhưỡng, khí hậu và cũng tùy vào cách hái và chế biến.

Theo người sành thì muốn cho trà ngon thì phải đủ bốn

  1. Một là, giống trà tốt. Giống tốt thì lá dày
  2. Hai là, hái đúng trật “một tôm hai lá, một cá hai chừa”. Tức là khi trà đến lứa, mỗi đọt trà thường có khoảng năm chiếc lá non; một lá đầu chưa mở gọi là búp, hai lá dưới vừa hé, hai lá cuối đã xòe và ở cuống đọt có một lá nhỏ xíu tròn như vẩy cá. Người hái trà tính từ cuống trở lên, bỏ một lá vẩy cá, chừa hai lá xòe lại, lấy kẽ hai ngón tay (chứ không bấm ngắt) bẻ lấy hai lá hé và một lá chưa mở ở trên cùng hình của cái lá búp như con tôm cong lại, như thế gọi là “một tôm hai lá”.
  3. Ba là, than củi đượm. Chỉ xao bằng lửa than, chứ không dùng lửa củi, cánh trà sẽ thơm, không oi mùi lửa khói.
  4. Bốn là, hái ngay xao suốt. Ðây là một khâu đặc biệt quan trọng. Nước có xanh, hương có thơm, vị có chát ngọt hay không là ở khâu cuối cùng này. Vì nếu người chế biến trà chỉ tiết kiệm một chút thời gian, hà tiện một “hào” than  trà đang xao dở, đem hong ra nắng hay hong trong gió, rồi mới đem đánh chảo lại, thì trà sẽ có vị chua, nước đỏ quạch, nhấp vào miệng bỗng bứ ra không muốn nuốt.

”Cùng một giống cây chè trồng ở vùng đất phù hợp như Tân Cương (Thái Nguyên) thì cho trà ngon, trồng ở vùng Yên Bái, Lào Cai, Sơn La… thì chất lượng lại khác. Để kiểm định chất lượng trà lại có 3 tiêu chí: Nước xanh, vị đậm, hương thơm. Trà rót ra có màu xanh nhạt, phả mùi thơm của cốm hoặc thảo mộc rất dễ chịu, uống thấy chan chát, ngòn ngọt nơi đầu lưỡi, nuốt vào cổ vị đậm đà dìu dịu vẫn còn đọng trong miệng.

Xem thêm  Nhận biết trà – chè ngon


Pha chế ở nhiệt độ phù hợp


“Tam pha” có nghĩa là thứ ba phải chú ý pha trà đúng qui cách đúng nhiệt độ.Thay vì đợi cho đến lúc ấm nước sôi sùng sục, bạn hãy pha chế trà ở nhiệt độ nguội hơn một tí. Các chuyên gia hàng đầu trang lĩnh vực pha chế đã khẳng định rằng một trong những sai lầm lớn nhất nhưng cũng phổ biến nhất khi pha chế trà là sử dụng nước không đúng nhiệt độ.Người sành trà thường “tắm” cho trà bằng cách đổ trà vào ấm, rót nước nóng vào, lắc đều rồi đổ nước đầu đi. Tráng xong mới đổ nước sôi vào ấm trà. Gọi là nước sôi nhưng chỉ cần 80 đến 95 độ cũng đủ giải phóng các hoạt chất của trà, nước trà sẽ xanh và thơm ngon. Chỉ những loại trà rắn nhất như trà Ôlong và trà đen thì mới cần pha theo kiểu “luộc” như vậy. Trà trắng và các loại trà khác đều cần pha với nước có độ nóng thấp hơn; nước quá nóng có thể phá huỷ trà và thậm chí là mang lại vị đắng khó chịu. Tốt nhất, bạn nên đọc hướng dẫn pha trà được ghi bên ngoài bao bì để có những cách pha chế phù hợp cho từng loại trà cụ thể.

bí quyết pha trà ngon
Nhiệt độ của nước pha sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tách trà (Ảnh: Inmagine)


Uống trà cũng là một nghệ thuật

“Tứ ẩm” nghĩa là cách uống. Có nước sạch, trà ngon, biết cách pha nhưng không biết thưởng thức thì cũng bớt đi thú vị. Uống trà khác với uống nước, uống bia, khác cả uống chè xanh. Ở quê uống nước vối, chè xanh có thể uống bằng bát. Ở thành phố uống bia, nước ngọt có thể mở nắp tu cả lon.

Nhưng uống trà nhất thiết chỉ dùng loại chén nhỏ. Trước khi rót trà từ ấm ra các chén phải lắc ấm vài lần cho nước được hòa đều, nếu không, rót ra chén đầu tiên trà nhạt, chén cuối lại quá đậm vì “rượu trên be, chè dưới ấm”.Khi rót trà cũng có thể rót ra chén tống hoặc theo kiểu Quan công đi tuần ,Hàn tín điểm binh nghĩa là rót trà xoay vòng nhanh qua các cốc để các chén trà có cùng độ đậm nhạt.

Uống trà phải uống lúc còn nóng, vừa uống vừa “khà”, nhấp từng ngụm nhỏ để thưởng thức. Các cụ ngày xưa vẫn hay nói “Trà tam, tửu tứ, du hành nhị”, nghĩa là uống trà cần có 3 người mới cảm được hết cái phong vị thơm ngon điềm đạm của thú uống trà thành tao.
Hãy dành cho mình thời gian thư giãn và thưởng thức từng ngụm trà trong một tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái nhất. Đấy không chỉ là cách giúp bạn giải tỏa stress hiệu quả mà còn giúp cơ thể bạn hấp thu được những nguồn chất hữu ích từ trà một cách tốt nhất.


Nếu bạn thích uống ngọt


Hãy làm ngọt tách trà của bạn một cách tự nhiên, không nên cho thêm đường vào nước trà mà sử dụng kèm những thành phần tự nhiên và tinh tế hơn như các loại mứt từ cánh hoa, trái cây… những “gia vị” này sẽ mang cảm giác mới lạ, ngon miệng mà vẫn không làm mất đi hương vị đặc trưng của nước trà.

 

Pha trà ngon
Bảo quản trà và thưởng trà là cả một nghệ thuật (Ảnh: Inmagine)


Bảo quản trà đúng cách


Có nhiều yếu tố có thể làm giảm chất lượng trà như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và không khí… tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng những lá trà loại xốp, mềm nếu như được bảo quản đúng cách sẽ duy trì được sự tươi mát trong suốt thời gian dài. Tốt nhất, bạn nên cho trà vào một chiếc hộp kín, đặt trong môi trường khô, thoáng, ít ánh sáng, như vậy chất lượng của nó sẽ được kéo dài đến 3 năm.

Có thể bạn cho rằng pha một tách trà thật tốn công, nhưng nếu thực hiện theo những lời khuyên trên đây, bạn sẽ được thưởng thức những tách trà thơm ngon và tốt cho sức khoẻ.

Tổng hợp từ nhiều n

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0612 seconds on machine '205'.