Over 16,508,916 people are on fubar.
What are you waiting for?

Cherry's blog: "Hàm Rồng Media"

created on 04/06/2015  |  http://fubar.com/hm-r-ng-media/b362578

Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề bức xúc hiện nay không chỉ ở nước ta mà còn trên toàn cầu. Vậy tình trạng ô nhiễm ở nước ta đang nguy hiểm như thế nào?

Môi trường ở nước ta đang bị đe doạ một cách nặng nề do rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và rác thải y tế góp phần lớn nhất gây nên. Vấn đề nghiêm trọng này đe doạ đến sức khoẻ của người dân, đến môi trường và hệ sinh thái. Điển hình nhất cần kể đến đó là ở các thành phố lớn – nơi các khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ thì mức độ ô nhiễm càng cao.

Ô nhiễm môi trường là tổng thể của những thành phần nào?

Ba loại chính của ô nhiễm môi trường đó là ô nhiễm đất, ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước. Nhất là ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp phát triển thì môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề nhất, vượt qua mức cho phép về tiêu chuẩn môi trường gấp hàng chục lần. Rất nhiều khu công nghiệp xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng không sử dụng vì tiết kiệm chi phí. Sau khi bị kiểm tra và phát hiện vi phạm thì mới có một số doanh nghiệp sử dụng đối phó cơ quan chức năng. Rất nhiều vụ việc đã được phát hiện và đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng thế nhưng tình trạng này không suy giảm được nhiều. Và mỗi ngày, nước thải đều được lén lút thải ra các con sông lớn, cùng với đó là các chất độc hại đi vào nguồn nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, nước ngầm để người dân sử dụng. Vậy thì nguyên nhân dẫn đến số người mắc bệnh ung thư những năm qua của nước ta tăng đột biến, đặc biệt là những vùng gần khu công nghiệp là vì lý do gì chắc ai cũng hiểu. Ngoài ra, rất nhiều khu công nghiệp xây dựng lên đã phá huỷ hệ thống thuỷ lợi, khiến nhiều vùng hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của bà con nông dân. Câu hỏi đặt ra là các khu công nghiệp ở nước ta, đã có bao nhiêu doanh nghiệp, công ty đạt tiêu chuẩn xử lý  rác thải? Câu trả lời là rất ít, có lẽ chỉ khoảng 1%, tuy nhiên không doanh nghiệp nào chịu cải thiện hay xây dựng hệ thống xử lý rác và nước thải mới, vì chi phí cao.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta như thế nào?Những con sông chứa đầy rác và nước thải như thế này có khắp nơi ở nước ta

Không chỉ ở các khu công nghiệp hay đô thị lớn, môi trường bị ảnh hưởng mà ngay cả các vùng nông thôn, vùng núi cũng góp phần không nhỏ vào việc phá huỷ môi trường trong tình trạng nguy cấp hiện nay. Tại các vùng nông thôn, vùng núi thường chưa có nhận thức về bảo vệ môi trường, rác thải chưa được xử lý đúng cách, khiến rác thải ngày càng nhiều, mức độ ảnh hưởng ngày càng cao.

Khi các khu công nghiệp ồ ạt ra đời thì các làng nghề thủ công cũng được phục hồi, phát triển mạnh mẽ nhờ sự quan tâm của nhà nước. Không thể phủ nhận sự thành công của các làng nghề khi tạo ra việc làm cho rất nhiều nông dân tại địa phương và phục hồi những truyền thống văn hoá xưa cũ, nhưng cùng với đó, hệ luỵ kéo theo là ô nhiễm không khí nặng nề. Bởi vốn dĩ các làng nghề thường sử dụng nguyên liệu là than, bụi và khí CO2, SO2… thải ra rất nhiều. Điều này làm cho không khí bị ô nhiễm, không chỉ là các cơ quan chức năng can thiệp mà việc này còn dẫn đến mâu thuẫn không tốt giữa người dân làng nghề người dân các vùng lân cận.

Ở các đô thị lớn, các thành phố cũng xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tương tự. Những vùng này, môi trường bị ô nhiễm tới mức tổng thể, từ môi trường nước, không khí, tiếng ồn… do rất nhiều các loại rác thải cấu thành như rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải y tế….

Nên nói rằng Tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta là do rất nhiều các yếu tố khó kiểm soát, cũng phải 1 phần do chất lượng sống của người dân nước ta chưa cao nên việc đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý rác thải là điều khó. Chỉ mong người dân và các doanh nghiệp có ý thức bảo vệ môi trường hơn thì tình trạng ô nhiễm này mới có thể dần dần cải thiện.

 

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0655 seconds on machine '175'.