Over 16,559,764 people are on fubar.
What are you waiting for?

Nga Bui's blog: "Tintucmoi"

created on 09/01/2015  |  http://fubar.com/tintucmoi/b364490

"Nếu không có ngày 2/9, không có ngày đất nước độc lập thì không biết dân tộc ta sẽ ra sao. Không có cách mạng, tôi không hiểu cuộc đời tôi sẽ đi đến đâu”.

Trung tướng Khuất Duy Tiến.Trung tướng Khuất Duy Tiến.
Sinh năm 1931 ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), Trung tướng Khuất Duy Tiến đã tham gia cách mạng từ năm 12 tuổi. Những năm đầu chiến đấu chống giặc Pháp, từng bị địch bắt đưa về nhà tù Hỏa Lò, nhưng với sự gan dạ và dũng cảm của mình, ông đã vượt ngục và tiếp tục đầu quân chiến đấu. Từ khi tham gia nhập ngũ năm 1950, ông đã chiến đấu ròng rã suốt 25 năm cho đến khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Kể lại không khí của đất nước cách đây 70 năm, vào ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Trung tướng Khuất Duy Tiến cho biết: "Ngày đất nước tuyên bố độc lập có thể nói là rất sung sướng rồi. Hôm 2/9/1945, quê tôi rầm rộ lắm mặc dù không được lên thủ đô trực tiếp nghe Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập. Loa đài đưa tin “Hôm nay, Cụ Hồ tuyên bố độc lập”. Cả tỉnh Sơn Tây (nay là Hà Nội - PV) háo hức, hát vang mừng chiến thắng của dân tộc".

"Cả đất nước vui mừng, nhưng đặc biệt ở nông thôn vì đã thoát ách nô lệ. Dân chúng sôi sục từ hôm 18/8. Tôi dẫn đầu một nhóm thanh thiếu niên, hát bài: “Anh em ơi quyết tâm, không chịu ách nô lệ”, ông xúc động kể lại.

Vào tháng 10/1947, Pháp chiếm Hà Nội, đánh lên Việt Bắc và tiến hành rải  truyền đơn. Trong khoảng 3 năm từ 1945-1948, tỉnh Sơn Tây chưa bị Pháp chiếm nên người dân vẫn tổ chức mít-tinh kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

"Tuy nhiên, cuối năm 1948, quê tôi bị địch chiếm. Mình phải hoạt động bí mật, tham gia dân quân du kích đánh địch", Trung tướng Khuất Duy Tiến nói.

Trung tướng Khuất Duy Tiến sinh ngày 27/2/1931 tại xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Từ tháng 12/1973 đến tháng 11/1976, ông là Trưởng phòng Tác chiến Mặt trận B3-Tây Nguyên. Từ tháng 12/1976 đến tháng 11/1979, ông là Sư đoàn phó rồi Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320, tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Cam-pu-chia.

Sau đó ông đảm nhiệm các chức vụ: Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân đoàn 3 (1980-1984); Tư lệnh Quân đoàn 3 (1984-1989); Cục trưởng Cục Quân lực-Bộ Tổng Tham mưu (1989-1994); Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân I (1994-1997). Hiện ông đang nghỉ hưu tại Khu tập thể 34A Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.

Sau khi cùng một số thanh niên giết lý trưởng xã - một tên phản động, ông bị địch bắt vào nhà tù Hoả Lò. Mặc dù ở trong tù, nhưng ông và những anh em cùng chí hướng cũng tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2/9 mà theo ông nhận xét là "oách lắm".

"Trong tù có những đoàn thể hoạt động cách mạng rất bí mật. Tối ngày 2/9, chúng tôi ngồi họp với nhau, cùng ôn lại kỷ niệm và bàn bạc cách thức đấu tranh, đánh địch. Mặc dù phải hoạt động bí mật, nhưng ai cũng sôi sục tinh thần, quyết tâm đánh thắng giặc", ông nhớ lại.

Trốn thoát khỏi nhà tù Hoả Lò, ông tham gia quân ngũ vào ngày 4/9/1950. Trong những ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9, quân đội ta tổ chức đánh địch và quân địch cũng đề phòng chúng ta trong ngày này. Đây là ngày quật khởi của cả dân tộc.

"Nếu không có ngày 2/9, không có ngày đất nước độc lập thì không biết dân tộc ta sẽ ra sao. Tôi nhìn trở lại cuộc đời của tôi, nhìn lại cả “cuộc đời” của dân tộc. Không có cách mạng, tôi không hiểu cuộc đời tôi sẽ đi đến đâu”, Trung tướng Khuất Duy Tiến nói.

Nói về lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 tới đây, Trung tướng Khuất Duy Tiến tự hào nhận xét: "Công tác tổ chức rất tốt và chặt chẽ. Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - Trưởng Tiểu ban diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước năm nay - trao đổi với tôi rằng bộ đội ta khoẻ, thông minh, luyện tập rất tốt. Cả đất nước đang háo hức chò xem diễu binh. Cuộc diễu binh sẽ cho người dân trong và ngoài nước thấy được sức mạnh của quân đội ta với các quân binh chủng, trang thiết bị quân sự tiên tiến, hiện đại".

Nguồn Tintuc.vn

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0681 seconds on machine '80'.