Over 16,533,880 people are on fubar.
What are you waiting for?

Nga Bui's blog: "Tintucmoi"

created on 09/01/2015  |  http://fubar.com/tintucmoi/b364490

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện gia đình các bị hại cũng đã đứng ra xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Chiều 17/9, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên giảm án đối với bị cáo Nguyễn Văn Thiện - Phó Giám đốc bệnh viện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) và Lê Huỳnh Sơn- Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp 3 năm tù treo cùng bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng đối với bị cáo Trần Thị Hải Vân tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù treo.

phuc-tham
 Ba bị cáo đứng trước vành móng ngựa

Theo kết quả điều tra bổ sung, năm 2009, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị giao Bệnh viện Đa Khoa huyện Hướng Hóa triển khai chương trình tiêm chủng tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh. Do chưa có tủ lạnh bảo quản riêng, nên khi nhập vắc-xin về Bệnh viện Hướng Hóa, Giám đốc Bệnh viện đã quyết định bảo quản chung với huyết thanh uốn ván (SAT) trong tủ lạnh đặt tại khoa khám bệnh. Sau đó, ông Thiện được ủy quyền quản lý hoạt động của Bệnh viện trong thời gian từ 20.9.2011 đến 31.12.2013. Sau khi tiếp quản, ông Thiện đã không kiểm tra công tác bảo quản thuốc, để nhân viên cấp dưới để lẫn vắc-xin viêm gan B với thuốc sinh phẩm SAT và Esmeron. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc bà Thuận lấy nhầm thuốc tiêm cho ba trẻ.

Cùng với đó, trong quá trình quản lý tủ thuốc bị cáo Vân đã không kiếm tra quản lý thuốc đúng quy định khiến việc ông Sơn bỏ thuốc vào trong một thời gian dài mà không phát hiện ra.

Đối với ông Sơn được giao trách nhiệm quản lý tất cả các loại thuốc tại phòng mổ. Đồng thời có trách nhiệm quản lý các loại thuốc gây mê và thuốc hỗ trợ trong gây mê hồi sức phục vụ cho công tác phẫu thuật bệnh nhân. Tuy nhiên, trong ca phẫu thuật ngày 6.6. 2013, sau ca phẫu thuật sử dụng thuốc còn thừa, vì cuối ngày phòng xét nghiệm bảo quản thuốc đóng, bị cáo Sơn đã không gọi mở cửa mà đem thuốc bỏ vào tủ lạnh đang bảo quản vắc-xin viêm gan B và sinh phẩm SAT.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện gia đình các bị hại cũng đã đứng ra xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Bị cáo Sơn, Thiện cũng nhận lỗi do mình thiếu trách nhiệm gây hậu quả trên và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa sai. Riêng bị cáo Vân một mực kháng cáo kêu oan, xin sửa lại bản án, rằng mình đã làm đúng trách nhiệm được giao.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát đã không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vân. Cho rằng, bị cáo Vân là người phải thường xuyên chịu trách nhiệm đối với việc bảo quản nhập, xuất vắc-xin trong tủ lạnh nhưng đã không quản lý thuốc đúng quy định, sự việc bị cáo Sơn bỏ thuốc dãn cơ vào trong tủ lạnh đang bảo quản vắc-xin tại khoa khám bệnh trong thời gian dài, nhưng không phát hiện ra là nguyên nhân gián tiếp gây ra sự việc.

HĐXX cho rằng, hành vi thiếu trách nhiệm của các bị cáo Sơn, Thiện là rõ ràng, nhưng bệnh viện này thuộc vùng khó khăn, hạn chế nhân lực, thiếu thốn vật chất, ban giám đốc đã đề nghị nhiều nhưng chưa được khắc phục, và việc xảy ra hậu quả có phần khách quan do cúp điện.

Do vậy HĐXX đã tuyên giảm án đối với hai bị cáo Sơn, Thiện 3 năm tù treo. Riêng bị cáo Vân kêu oan không được chấp nhận, Vân cho rằng chỉ có trách nhiệm quản lý tủ lạnh và nhiệt độ bảo quản nên đã hoàn thành nhiệm vụ, không chịu trách nhiệm về số lượng và loại thuốc. Nhưng qua lời khai, đối chất các bên, hồ sơ điều tra đã làm rõ sai sót của Vân khi không kiểm tra để tồn tại thuốc Esmeron chung trong tủ lạnh vắc xin thời gian dài.

Ngoài ra, HĐXX cũng đã chấp nhận kháng cáo buộc Bệnh viện Hướng Hóa bồi thường 2 gia đình bị hại Nguyễn Thị Nga và Trần Thị Hà lên 143 triệu đồng/gia đình, cao hơn mức sơ thẩm trước đó. Riêng sản phụ Hồ Thị Thương không yêu cầu bồi thường thêm.

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0478 seconds on machine '8'.