Over 16,532,988 people are on fubar.
What are you waiting for?

Lái taxi từ xưa đến nay mọi người đều nói đó là một nghề vất vả nhưng trên thực tế nó cũng là một nghề kiếm được rất nhiều tiền mà hiếm ai biết được.

Làm nghề chỉ cần chịu khó, cần cù là có thu nhập cao

Học nghề dễ kiếm việc… 

Làm nghề  lái taxi chỉ cần  cần cù, chịu khó là kiếm được tiền, thu nhập cao”.  Giám đốc Taxi Vinasun cho biết, mức thu nhập trên 10 triệu đồng là khá cao trong giới tài xế taxi nhưng không hiếm. Thu nhập bình quân của hơn 10 ngàn tài xế của hãng là trên 7 triệu đồng/tháng, gần 7 ngàn anh em thu nhập cao phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Rất nhiều tài xế taxi vào nghề bằng 2 bàn tay trắng mà dành dụm 2, 3 năm đã mua được nhà.

Nghề lái taxi hiện có nhu cầu khá cao ở TPHCM cũng như các đô thị lớn ở Việt Nam, đây  cũng là một nghề hấp dẫn và dễ kiếm việc vì hầu như lúc nào hãng cũng có nhu cầu tuyển mới. Vả lại, học lái xe thì thời gian học ngắn, chi phí thấp.  

Nhưng ít người theo...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy xã hội hiện nay vẫn còn quá chú trọng đến bằng cấp, thanh niên đua nhau học đại học, “bết” ra cũng là cao đẳng, trung cấp chứ không chọn trường nghề. Theo khảo sát nhu cầu nghề nghiệp của học sinh TPHCM cho thấy: 70,83% học sinh chọn học Đại học, 25,6% chọn học Cao đẳng và chỉ có 3,57% chọn học Trung cấp; trong khi đó ở bậc Sơ cấp nghề hầu như không có ai chọn học.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là người lao động chẳng mấy mặn mà với việc học nghề. Người lao động đều muốn nhận khoản trợ cấp 1 lần và tự tìm kiếm việc làm chứ không muốn học nghề, trau dồi thêm kỹ năng nghề nghiệp… Lao động phổ thông thì muốn tiếp tục tìm 1 công việc phổ thông khác, người có trình độ thì chấp nhận thất nghiệp để tìm chỗ làm “có trình độ” chứ không thích học nghề để tìm cơ hội khác.

Điều này dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường khó tìm việc và tỷ lệ thất nghiệp rất cao. Có đến 80% sinh viên mới ra trường không tìm được việc làm trong 3 tháng, 50% thất nghiệp trong 6 tháng, thậm chí sau 1 năm vẫn có đến 30% sinh viên không tìm được việc làm hoặc buộc phải làm trái nghề.

Vì vậy : Trước xu hướng phát triển của doanh nghiệp, giới trẻ cần thay đổi định hướng nghề nghiệp, trong đó học nghề là con đường ngắn nhất để có việc làm, ổn định nghề nghiệp.

Với nhiều tâm sự của những người lái taxi lâu năm thì Nghề dạy nghề, học hỏi thêm từ anh em đồng nghiệp và tích cóp kinh nghiệm là chính , mỗi năm nếu chạy tốt hơn, nhờ đó thì thu nhập cũng ổn định. . Đặc biệt là giờ cao điểm chỉ cần chạy ngoài đường, mở bộ đàm nghe tổng đài phát điểm đã phục vụ khách không kịp. Trời mưa là “lễ hội” của cánh tài xế taxi, chạy sướng, buông khách này có khách khác ngay, chạy đến đâu “lượm” khách đến đó. 
Quả thật, doanh thu cao không tự nhiên mà có, nghề nào ucngx có vất vả riêng , bản thâ ngươi flasi taxi luôn cố gắng chạy nhiều giờ. Họ hường tranh thủ lên ca lúc 5 giờ sáng và xuống ca vào lúc 4 giờ sáng của ngày hôm sau, thời gian nghỉ ngơi chợp mắt khoảng 2 giờ vào thời gian đứng hình, gần sáng đài nổ điểm thì  tiếp tục cho xe lăn bánh. Đôi khi có khách liên tục, doanh thu tăng ào ào nên  chạy cả đêm cũng không biết mệt. 

Chạy taxi thường đối mặt với áp lực về doanh thu, lo công an thổi, trật tự đô thị bắt… Cho nên ngoài xếp tài, canh điểm đài, họ cũng phải tránh  những điểm không thuộc điểm tiếp thị như nhà hàng, công viên… Điều khó khăn ở những nơi ấy thường có sẵn đội ngũ lái xe dù, xe ôm. Đặc biệt, đội xe ôm thấy taxi mon men đến họ nhảy xổ ra xua đuổi ngay với lý do “chính đáng”: Mặc dù hai phương tiện hành khách lựa chọn hoàn toàn khác nhau, khách nào thích đi xe ôm sẽ không đi taxi, và ngược lại, thế nhưng xe ôm không bao giờ chấp nhận sự thật và giữ vững quan điểm “taxi lấy hết khách xe ôm”. Nhiều lần khi họ  mon men đến một số điểm bị mấy bác tài xe ôm chửi rủa, đập vào xe,  đành quay kiếng làm người mắt điếc tai ngơ cho xe vọt lẹ rồi sau đó canh giờ chạy chầm chậm ngang qua vớt ngay khách đang ngoắc taxi. Qua những va chạm trong công việc tôi rút ra một điều, nghề nào cũng có áp lực và khó khăn riêng, quan trọng là mình phải biết cách vượt qua nó, chuyện lớn hóa nhỏ, nhẫn nhịn yên ổn làm ăn, kiếm tiền. 

Ngoài ra những yêu cầu về nghề này cũng rấu khắt khe như:  Về độ tuổi của lái xe nằm trong khoảng từ 20 đến 45 tuổi, chỉ có 1 số ít nhân viên làm lâu năm thì độ tuổi mới lớn hơn 45 tuổi. Để trở thành một tài xế taxi thì người nhân viên cần có bằng lái xe b2 trở lên, không có tiền án tiền sự, có đủ sức khỏe để vận hành xe ô tô du lịch theo đặc thù vận tải taxi, không sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện, không xăm trổ, không có biểu hiện bất thường về hành vi ngôn ngữ. Ngoài ra một số hãng còn có những yêu cầu chặt chẽ hơn như phải có bằng trung học phổ thông trở lên, yêu cầu về ngoại hình: đối với nam cần cao trên 1.55 m, nặng trên 50 kg, cắt tóc ngắn gọn gàng, không nhuộm tóc xanh, đỏ…. đối với nữ: cao trên 1.5 m và nặng trên 45 kg, không để móng tay dài, không sơn móng tay móng chân, không đeo khuyên tai và các đồ trang sức phản cảm.

Một người lái xe taxi giỏi là người có kỹ thuật tốt, nhiều kinh nghiệm, biết cách làm hài lòng khách hàng….Thông thường thì những lái xe mới vào nghề taxi, kỹ thuật còn yếu, kinh nghiệm còn non thường làm với năng suất thấp, nhanh chán nản và bỏ việc, đây là những ngừoi thiếu sự kiên trì, không chịu khó học hỏi những người đi trước. Vì vậy dù làm nghề nào htif họ cũng cần phải có sự nhiệt thành và cái tâm với nghề.

Tag: taxi tải

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0518 seconds on machine '109'.