Over 16,533,232 people are on fubar.
What are you waiting for?

thanhhuyencen's blog: "batdongsan"

created on 10/28/2014  |  http://fubar.com/batdongsan/b360492

Đến hẹn lại lên, những buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) theo quý của 2 công ty mác “ngoại” là Savills và CBRE luôn thu hút đông đảo khách hàng, nhà đầu tư và cả báo giới.Song, nhiều chuyên gia cho rằng, dữ liệu thông tin từ những báo cáo này chủ yếu chỉ mang tính chất… đọc cho vui. Đại diện của CBRE từng thừa nhận: “Chúng tôi đã thu thập những thông tin BĐS từ các nguồn thông tin mà chúng tôi cho là đáng tin cậy. Nhưng chúng tôi đã không kiểm chứng tính chính xác của các thông tin và sẽ không bảo đảm, đoán chắc hay đại diện cho các thông tin này”.


Một ngày, 2 số liệuĐối với giới chuyên môn thì việc Savills và CBRE tổ chức họp báo cùng ngày để công bố số liệu thị trường BĐS được ví như sự kiện “xưa nay hiếm”. Cũng bởi “hiếm” nên dẫn đến tình trạng trong cùng một ngày thị trường đón nhận hai luồng dữ liệu “đá” nhau trên hầu hết các phân khúc.
1 chuyên gia bđs thuộc tập đoàn CENGROUP chia sẻ: “Sáng báo này giật tít 5.600 căn hộ đã được bán trong quý I/2016. Chiều báo kia nhấn mạnh, 3 tháng đầu năm có 4.048 căn hộ giao dịch thành công. Tôi còn như lạc trong ma trận thông tin huống chi là khách hàng“.


Xét về bình quân thị trường thì chỉ có giá sơ cấp của các dự án phân khúc trung cấp tăng 2,9%. Đặc biệt, về phân khúc liền kề, biệt thự, báo cáo của CBRE cũng cho hay, thị trường phân khúc này có dấu hiệu tích cực. Giá trung bình của thị trường thứ cấp giảm 1,3% so với quý trước và 1,5% so với cùng kỳ năm 2015. Cùng ngày, tại một địa điểm khác, Savills lại chỉ ra tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ khoảng 16.270 căn. Hiện có 17 dự án đang bán và 8 dự án mới, sẽ cung cấp thêm 6.620 căn. Tỷ lệ hấp thụ đạt 34% giảm 6 điểm % theo quý. Dẫn đầu thị trường về số lượng căn bán được vẫn là hạng B với hơn 66% thị phần. Giá chào bán trung bình tương đối ổn định. Ở phân khúc biệt thự liền kề, đại diện CBRE nhấn mạnh rằng, các giao dịch chỉ ở mức cầm nhịp. Giá thứ cấp biệt thự khoảng 48 triệu đồng/m2, tức giảm 0,8% theo quý, giảm 2,5% theo năm và liền kề từ 62,6 triệu đồng/m2 tăng 1,3% theo quý và 3,7% theo năm.


Anh Nguyễn Mạnh N. một nhà đầu tư lâu năm cho hay, thực sự các số liệu thị trường từ Savills hay CBRE đều có sự chênh lệch trong mỗi quý, đặc biệt là số lượng căn hộ được giao dịch thành công còn mập mờ. Quan trọng là những con số này không được cơ quan chức năng chính thống nào kiểm định. Vì vậy, những nhà đầu tư chúng tôi chỉ tham khảo là chính chứ không tin tưởng nhiều.

Để phục vụ bán hàng?Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường địa ốc. Dự thảo Thông tư đang được xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi ban hành.Nhận xét về những con số “nhảy múa” trên thị trường BĐS, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, ngoài vai trò nghiên cứu và tư vấn, Savills và CBRE còn được biết đến trong việc kinh doanh, môi giới các dịch vụ BĐS. Việc mỗi đơn vị đưa ra một “con số đẹp” không loại trừ khả năng cài cắm lợi ích riêng của họ vào. Tính minh bạch thấp trong thị trường khiến giá trị thực của BĐS bị sai lệch, khiến cho thị trường bất ổn và gây nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.


Đánh giá về xác xuất tin cậy từ những báo cáo thị trường của CBRE, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn CBRE từng cho biết, các thông tin này đã được đưa ra với giả thuyết là có khả năng có sai sót, thay đổi giá thuê, giá bán và các điều kiện khác trước khi được cho thuê, bán hay tài trợ vốn hoặc bị thu hồi mà không có thông báo. CBRE chỉ đưa ra các quan điểm, dự đoán, giả định hay đánh giá của mình để làm ví dụ dẫn chứng và các thông tin này có thể sẽ không thể hiện được các hoạt động hiện thời và tương lai của tài sản.


Đứng ở góc nhìn kinh tế, PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định, việc minh bạch hệ thống thông tin nhà ở và thị trường BĐS là hết sức cần thiết. Ở Singapore đang áp dụng khá thành công mô hình Cơ quan Quản lý và Phát triển nhà chịu trách nhiệm kết nối cung – cầu, thường xuyên cập nhật về giao dịch nhà ở, chuyển nhượng dự án. Còn ở Việt Nam, trách nhiệm này thuộc về Bộ Xây dựng - đơn vị thường trực và được giao thay mặt Chính phủ quản lý nhà ở và thị trường địa ốc. Mấu chốt vấn đề là phải có dữ liệu chuẩn và cơ chế kiểm tra chính thức các số liệu thu thập được để đưa ra thông tin chính xác về lượng và giá giao dịch BĐS ở các phân khúc. Điều này không chỉ phục vụ cho nhu cầu cần được biết thông tin chính thống của nhà đầu tư, khách hàng, mà còn giúp thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh

Xem thêm: chung cư goldmark city 136 hồ tùng mậu

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0835 seconds on machine '5'.