Over 16,536,979 people are on fubar.
What are you waiting for?

nhungocseo's blog: "nhungocseo"

created on 11/13/2013  |  http://fubar.com/nhungocseo/b356483  |  13 followers
Người xưa quan niệm con gái bê tráp đám cưới sẽ mất duyên, còn ngày nay nghề thời vụ này giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập để trang trải việc học hành.

Mùa cưới, nhiều đôi uyên ương ở Hà Nội thường thuê dịch vụ ăn hỏi trọn gói. Cô dâu chú rể ít bạn bè, công việc bê tráp ăn hỏi cũng được giao cho sinh viên làm thêm. Lại Hằng (23 tuổi) đã lập nhóm cung cấp nam nữ bê tráp, đỡ lễ cho các đám ăn hỏi. Đó là những nam thanh nữ tú có ngoại hình cao ráo, ưa nhìn và cao bằng nhau.

Đội bê tráp của Hoàng Gia có trên 200 người phục vụ thường xuyên trong mùa cưới, đa số là sinh viên. Tiền công mỗi lần bê tráp được 50.000-100.000 đồng, cộng với phong bao lì xì. Tiền phong bao tùy thuộc vào độ hào phóng của gia chủ, thường dao động 30.000-50.000 đồng.

Hằng kể từng nhận được phong bao 500.000 đồng của một gia đình giàu có bởi họ quan niệm lì xì nhiều là thêm lộc, nhiều phúc. “Những lần như vậy cực kỳ hiếm. Có gia đình chỉ cho 10.000 đồng hoặc không có gì vì họ nghĩ số tiền trên đã nằm trong tiền thuê dịch vụ”, Hằng cho biết.

dich-vu-be-trap-an-hoi-hoang-gia (38)

Những cô gái đi bán duyên chủ yếu là sinh viên có ngoại hình xinh xắn 

Công việc tưởng chừng an nhàn, chỉ việc mặc đẹp và bê đồ lễ này cũng có lắm chuyện cười ra nước mắt. Từng nhiều lần đi bê tráp, Thu Hương, sinh viên ĐH Thăng Long kể, nhiều gia đình mang tiếng thuê nhưng họ coi đội bê tráp thuê như người thân trong nhà, xong việc cảm ơn chu đáo hoặc giữ lại ăn cơm. Cũng có chủ nhà khó tính, sai nhiều việc vặt và mặc nhiên coi đó là việc đội bê tráp vì họ đã bỏ tiền ra thuê.

Hương kể, có lần đội bê tráp 9 người nhận phục vụ đám cưới ở phố Hàng Mã. Cô dâu rất xinh đẹp, gia đình giàu có nên yêu cầu đội hình bê tráp cũng phải xinh xắn, cao ráo. Nữ mặc áo dài màu hồng mũ mấn còn nam áo the khăn đóng. Để chiều lòng gia chủ, nhóm bê tráp đã phải đi đổi áo dài hai lần, đến nơi còn được yêu cầu là phẳng phiu lại một lần nữa trước khi mặc.

Chủ nhà cẩn thận nên cả đội không dám lơ là vì sợ có sai sót. Cô dâu chú rể là nhân vật chính còn đội bê tráp chỉ làm nền cho đẹp nên cố gắng sao phục vụ cho tốt. Hôm đó, đội bê tráp phải đợi từ 10h sáng, đến 15h mà nhà trai vẫn chưa đến. Ai nấy đều đói và mệt trong khi buổi trưa không được ăn gì.

“Kết thúc ngày làm việc, mỗi người nhận được phong bao 10.000 đồng mà không dám kêu ca vì đó là tấm lòng của gia chủ. Buồn nhất khi thanh toán tiền, họ lấy lý do có bạn trong đội hình không đẹp nên không trả tiền thuê áo dài”, Hương kể. Hôm đó coi như cả nhóm đi làm không công.

Hải Yến (ĐH Công đoàn) vẫn nhớ như in kỷ niệm buồn lần đầu đi bán duyên. Đội của cô nhận bê tráp cho một đôi uyên ương ở Mỹ Đình. Xong việc, ai nấy nhận tiền công và vui vẻ ra về. Một lúc sau, chủ nhà gọi điện mắng té tát vì nghi ngờ họ lấy trộm chiếc máy ảnh đắt tiền. Mặc cho cả nhóm giải thích, chủ nhà vẫn không nghe và dọa đưa sự việc ra công an.

“Tối hôm đó, họ gọi điện lại dịu giọng xin lỗi bọn mình vì đã tìm thấy chiếc máy ảnh. Hóa ra người nhà cất mà không báo. Cả bọn yên tâm vì không làm gì sai nhưng vẫn cảm thấy tủi thân nhiều lắm”, Yến tâm sự.

 
dich-vu-be-trap-an-hoi-tron-goi (106)n

Với nhiều sinh viên, công việc bê tráp thuê không chỉ đem lại nguồn thu nhập mà còn có những niềm vui nho nhỏ. Hải Yến nhớ mãi một đám cưới ở Từ Liêm. Gia đình chỉ có hai mẹ con, họ hàng neo người nên sau đám ăn hỏi, đội bê tráp được thuê luôn làm người thân của cô dâu. Hôm cưới, cả đội đến giúp việc, tiếp khách, lo trà nước cho nhà cô dâu. Đám cưới chỉ có các cụ già nên sự có mặt của nhiều bạn trẻ khiến không khí xôm tụ hẳn lên.

Lần đó, Yến cũng như nhiều bạn trong đội bê tráp cảm thấy vui khi nhìn nụ cười rạng ngời của người mẹ và nước mắt hạnh phúc của cô dâu, bất giác nghĩ đến một ngày nào đó, mình cũng sẽ được như thế. Công việc làm thêm mang lại cho cô sinh viên quê Ninh Bình thu nhập hơn một triệu đồng mỗi tháng. Đổi lại việc học cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Phần lớn mùa cưới diễn ra từ tháng 10 đến hết năm. Đây là thời gian cao điểm ôn thi nên nhiều khi có đám cưới, Yến đành từ chối vì không muốn ảnh hưởng đến việc học.

Vậy bê tráp nhiều có bị mất duyên ?

Dân gian quan niệm, con gái đi bê đỡ tráp cho đám cưới là mất duyên, sẽ khó lấy chồng, nên thường chỉ được làm công việc này tối đa 3 lần. Hải Yến thì nghĩ khác. Cô cho rằng đó là công việc thêm duyên, vì mình đang làm sợi dây nối duyên cho cô dâu chú rể, cho cả họ hàng hai bên.

Nói một cách dân dã, mất duyên có nghĩa là khi duyên đã mất, bạn sẽ không còn duyên để gặp được ý trung nhân của mình nữa, mà người đời thường gọi là “ế”. Lý do là khi bạn nhận và trao quả, nghĩa là bạn đã “ứng duyên” mình cho người khác trước mất rồi. Không rõ từ khi nào thì mọi người có quan niệm rằng người con gái sẽ mất duyên nếu bưng quả cho người khác. Tuy nhiên, vì quan niệm này một số cô nàng độc thân lo lắng bị “mất duyên” khi được bạn bè nhờ bưng quả. Trên thực tế, chưa có một thống kê chính xác là có bao nhiêu phần trăm cô gái “ế chồng” bởi lý do này. Ngược lại, có không ít cô gái tìm được ý trung nhân của mình khi tham gia “hội bưng quả” cho bạn bè, khi mà phía đàng trai cũng có sẵn dăm anh chàng bạn chú rể cũng chưa vợ nốt.

“Có duyên hay không là do tính tình, cách cư xử của mình với người khác. Mỗi lần bê tráp lại được mặc áo dài đỏ truyền thống thì ai bảo là không có duyên”, Yến nói.

Thường thì “có kiêng có lành”, do đó mọi người vẫn thường bảo nhau chú ý những điều sau đây để sau khi bưng quả thì “duyên vẫn còn ở lại”:
- Như trên đã nói, khi trao và nhận quả, xem như bạn đã “ứng duyên”, tương tự như bạn ứng tiền cho một ai đó mượn trước. Vì vậy, để duyên không bị mất, đàng nhà cô dâu nên có một phong bao lì xì tượng trưng hoặc món quà nhỏ để tặng cho các cô phù dâu, gọi là “lại duyên”. Đây được xem như một cách vừa để cảm ơn và vừa trả lại “duyên” cho các cô gái.
- Đi bưng quả chỉ mất duyên khi đang chuẩn bị trao mà bạn làm rớt quả. Do đó, chỉ cần bạn cẩn thận một chút khi trao quả thì không có gì phải lo lắng.
- Nếu bạn là con gái thì chỉ nên đi bưng quả cho đàng gái mà thôi, không nên đi bưng quả cho nhà trai.
Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0794 seconds on machine '196'.