Over 16,556,492 people are on fubar.
What are you waiting for?

Cameraquansat's blog: "MAIN SERVER"

created on 08/03/2014  |  http://fubar.com/main-server/b359556

Một máy chủ cũng có các linh kiện và bộ phận gần giống với PC nhưng các linh kiện trong server đòi hỏi chất lượng, dung lượng và một số tính năng cao hơn so với các linh kiện trong PC. Ngoài CPU được xem như bộ phận quan trọng nhất điều khiển máy thì Main cũng là một trong những bộ phận không thể thiếu.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn hiểu rõ hơn về các thông số trên main server:

 

1. Một chiếc main server sẽ có cấu tạo ?

Main server (main máy chủ, bo mạch chủ) là tên nói ngắn gọi của Mainboard server hay có tên là motherboard server. Main server đóng vai trò tạo ra một môi trường hoạt động ổn định  cho tất cả các thiết bị, linh kiện máy chủ khác. Nếu không có Main server thì các linh kiện máy chủ khác sẽ không thể liên kết lại với nhau, Main server đóng vai trò là trung gian giao tiếp giữa CPU server và các thiết bị khác của server . Vậy cấu tạo chi tiết của Main server gồm những bộ phận nào ?

 

Cấu tạo chi tiết của Main server

Chipset (bao gồm chipset bắc và chipset nam): Chipset trong main server giữ vai trò rất quan trọng. Chipset đưa dữ liệu từ đĩa cứng qua bộ nhớ rồi tới CPU, và đảm bảo các thiết bị ngoại vi và các card mở rộng đều có thể thể "giao tiếp" được với CPU và các thiết bị khác. Các nhà sản xuất main server còn đưa thêm các tính năng khác vào chipset như điều khiển RAID, cổng FireWire vào mỗi sê-ri bo mạch khác. Không những thế, chipset không chỉ giới hạn kiểu, tốc độ của CPU mà main server có thể "tải" được, loại bộ nhớ mà bạn có thể lắp đặt mà còn thêm vào các chức năng khác như tích hợp đồ họa, âm thanh, cổng USB. Các main server được thiết kế cho cùng loại chipset thì nói chung đều có các tính năng, hiệu năng tương tự nhau. Do vậy mà Chipset là yếu tố quan trọng khi bạn mua main server.

BIOS: Thiết bị vào/ra cơ sở, rất quan trọng trong mỗi main server, chúng chứa thiết đặt các thông số làm việc của hệ thống. BIOS có thể được liên kết hàn dán trực tiếp vào main server hoặc có thể được cắm trên một đế cắm để có thể tháo rời.

Socket : Socket  là số chân cắm của CPU trên mainboard, loại soket của CPU mà bạn muốn mua phải phù hợp với loại mà mainboard hỗ trợ.

CPU : Main server của bạn hỗ trợ bộ xử lý nào. Chuẩn khe cắm (socket) cho các bộ xử lý của AMD và Intel khác nhau nên bạn không thể cắm bộ xử lý của hãng này vào main server hỗ trợ bộ xử lý của hãng kia. Các bộ xử lý của cùng hãng cũng sử dụng khe cắm khác nhau nên trong nhiều trường hợp bạn cũng không thể nâng cấp được. Một yếu tố nữa là khả năng hỗ trợ tốc độ CPU tối đa mà main server có thể đáp ứng.

Hệ thống Bus:Chỉ tần số hoạt động tối đa của đường giao tiếp dữ liệu của CPU mà main server hỗ trợ. Thường thì bus tốc độ cao sẽ hỗ trợ luôn các VXL chạy ở bus thấp hơn.

Khe cắm ISA: Khe cắm để gắn thêm các bo mạch mở rộng như bo mạch âm thanh hoặc hình ảnh. Loại khe cắm ISA giờ đây đã không còn được tích hợp trên bo mạch chủ do đã lỗi thời.

Khe cắm PCI: Trên main server có các khe cắm PCI dành để lắp thêm các thiết bị giao tiếp với máy tính như card âm thanh, modem gắn trong v.v….

Khe cắm PCI Express: Khe cắm chuẩn PCI Express hỗ trợ băng thông cao hơn 30 lần so với chuẩn PCI và thực sự có khả năng thay thế hoàn toàn khe cắm PCI lẫn AGP.

Cổng P/S 2: Là cổng giao tiếp của các thiết bị ngoại vi đầu vào như chuột hoặc bàn phím.

Cổng LPT: Thông thường đây là cổng kết nối của máy tính với máy in.

Ngoài những bộ phận chính đã khể trên, Main server còn một số khe cắm và bộ phận khác như: Khe cắm RAM, khe IDE gắn HDD và CDROM, khe AGP, khe FDD, pin CMOS, cổng Net, cổng COM, cổng Pananel, cổng Serial…

2. Ý nghĩa thông số trên main server

Nhiều người khi nhìn vào các thông số kĩ thuật của main server sẽ thấy khá rắc rối và phức tạp, dưới đây sẽ giải thích ý nghĩa của một số thông số kĩ thuật trên main server. Để dễ hình dung sẽ lấy một ví dụ main cụ thể :

Ví dụ: Chip Intel P31/ICH7; s/p 3.8Ghz; Socket 775; Bus 1333; PCI Exp 16X; Dual 4DDR400; 3PCI; 4 SATA; 8 USB 2.0; Sound & VGA, Lan onboard.

Chip Intel P31/ICH7 Intel P31: tên dòng sản phẩm. ICHx: ICH là từ viết tắt của I/O Controller Hub, ICH là 1 chipset cầu nam (South Bridge Chipset) có nhiệm vụ quản lý các thiết bị ngoại vi, thông tin từ ngoài vào chipset cầu nam được đưa lên cầu bắc để xử lý và trả kết quả về... thông số x(x =0-9) chỉ là phiên bảng mà thôi. Còn chipset cầu bắc (North Bridge Chipset) là từ viết tắt của Intel Express Chipset, chipset cầu bắc sẽ quản lý việc giao tiếp dữ liệu với CPU server , RAM server và card đồ họa , vì vậy nó rất quan trọng, khả năng xử lý của main server phụ thuộc chipset này rất nhiều.

s/p 3.8Ghz chỉ tốc độ xung tối đa của CPU server mà main server hỗ trợ.

Socket 775 thông số chỉ loại khe cắm của CPU server.

Bus 1333 là tần số hoạt đông tối đa của đường giao tiếp của vi xử lý và main server.

PCI Exp 16X là loại khe cắm card màn hình mà main server hỗ trợ.

Dual 4DDR400 hỗ trợ dual (kênh đôi), 4 khe cắm RAM, tốc độ giao tiếp là 400Mhz, dựa vào thông số này bạn có thể chọn RAM thích hợp để đồng bộ với máy.

3PCI; 4 SATA; 8 USB 2.0 hỗ trợ 3 cổng PCI để lắp thêm các thiết bị giao tiếp với máy tính (card âm thanh, card mạng,...); hỗ trợ 4 khe cắm SATA dành cho ổ cứng; và hỗ trợ 8 cổng cắm USB chuẩn 2.0.

Sound & VGA, Lan onboard trên main server có tích hợp sẵn Sound card, Card màn hình và card mạng.

Ngoài các thông số nêu trên tùy theo dòng main server khác nhau sẽ được nâng cấp lên có nhiều tính năng và thông số kĩ thuật hơn như chức năng tích hợp RAM ECC, tích hợp chạy được các loại RAID nào…

Sau khi tìm hiểu chi tiết và biết được tầm quan trọng của main server trong hệ thống máy chủ, nếu bạn có nhu cầu mua 1 main server thì nên cân nhắc đến nhiều yếu tố để chọn được 1 main server phù hợp với nhu cầu sử dụng của tổ chức hoặc doanh nghiệp của bạn.

Hiện nay trên thị trường Main của Server có 2 hãng sản xuất Main máy chủ khá nổi tiếng đó là Asus và SuperMicro. Đặc biệt hãng Supermicro của Mĩ là hãng sản xuất máy chủ và linh kiện máy chủ rất uy tín, đang là lựa chọn thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì giá thành hợp lý mà vẫn đáp ứng được đầy đủ các tính năng của Server mà 1 nhà quản trị mạng cần.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, VDO tự hào là đơn vị số 1 cung cấp các sản phẩm server: Card raid máy chủ, Chassis máy chủ, Main máy chủ, RAM máy chủ… cho khách hàng. VDO tập trung vào phân phối các dòng máy chủ SUPERMICRO ( SuperMicro USA Server ), máy chủ IBM ( IBM Server ), máy chủ DELL ( Dell Server ), máy chủ HP ( HP Server ), máy chủ CISCO ( Cisco UCS Server ). Đến với VDO Quý khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí về thông tin các sản phẩm phù hợp,  chính sách bảo hành đặc biệt 1 đổi 1 và hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt, cung cấp các thiết bị phụ trợ một cách tối đa và nhanh chóng nhất.

Tham khảo thêm dịch vụ  máy chủ của VDO tại đây: http://vdo.com.vn/

Nguồn: http://vdo.com.vn/kien-thuc/y-nghia-thong-tren-main-server/

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
last post
9 years ago
posts
2
views
370
can view
everyone
can comment
everyone
atom/rss

other blogs by this author

official fubar blogs
 8 years ago
fubar news by babyjesus  
 14 years ago
fubar.com ideas! by babyjesus  
 10 years ago
fubar'd Official Wishli... by SCRAPPER  
 11 years ago
Word of Esix by esixfiddy  

discover blogs on fubar

blog.php' rendered in 0.0672 seconds on machine '189'.