Over 16,556,652 people are on fubar.
What are you waiting for?

Hnh Phc i Tm's blog: "bajthjen"

created on 04/10/2014  |  http://fubar.com/bajthjen/b358220

Trước hiện trạng nhiều bài viết trên báo về giá trị của cao ngựa bạch, lúc đồn thổi, lúc hiểu chưa đúng gây hoang mang cho người tiêu dùng. Trên thị trường thật giả lẫn lộn, hàng bán trao tay không nhãn mác, không được phép của các cơ quan chức năng, quảng cáo quá mức, tự cho mình là độc quyền phân phối cao trên toàn Quốc, với những lời rao bán trên báo “ không mua nhanh thì hết, thì cháy cao”… Cho đến khi Bộ Y Tế kiểm tra mới thấy tất cả những loại cao đó không khác gì cao trôi nổi trên thị trường vì không có bất cứ một loại giấy phép nào (tại thời điểm đó).

Hiểu cho đúng , mua đúng và dùng đúng cao ngựa

Tạp chí chăn nuôi tháng 3 đã công bố giá trị thật các sản phẩm của ngựa bạch qua số lượng khảo sát kiểm nghiệm tại Viện chăn nuôi, con ngựa trắng chỉ được công nhận là ngựa bạch khi thỏa mãn những đặc điểm sau:

Mắt mầu trắng mây, xung quanh con ngựa có một vành màu đồng lửa, khi mặt trời đứng bóng mắt bị lòa, trời tối mắt bắt bóng đèn đỏ như cục lửa , các lỗ tự nhiên (bộ phận sinh dục, mũi, mõm) có màu hồng đỏ, bốn chân có móng sừng trắng ngà.

Ngựa trắng nếu thiếu 1 trong 4 đặc điểm trên thì gọi là ngựa kim vì nó là sản phẩm lai F1 của ngựa bạch và ngựa màu, chính vì vậy giá trị cao xương ngựa kim không thể bằng cao xương ngựa bạch, nhưng không hiểu sao một số nơi lại cho rằng cao xương ngựa kim là tốt nhất để bán với giá cao hơn ngựa bạch, do sự quảng cáo chưa đúng , chưa chính xác nên người tiêu dùng đã bị mất tiền bạc một cách oan uổng.

Ngựa nói chung là một kho dược liệu sống quý hiếm, theo Hải Thượng Lãn Ông thịt ngựa có vị ấm, bổ máu , bổ thần kinh , mạch cơ xương , cứng gân … Cao xương ngựa bạch có tác dụng rất tốt với chứng đau nhức xương khớp , đau lưng, loãng xương , bổ dưỡng ích khí, rất tốt cho người già, trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ sau sinh, người lao động nặng nhọc độc hại, suy nhược, kém ăn, mất ngủ. Ở Việt Nam ngựa bạch được quý trọng thứ 2 sau hổ , vì vậy có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Hội Thú Y Việt Nam đã cùng với Trại ngựa Bá Vân hợp tác duy trì nòi giống, tỉ lệ đẻ của ngựa bạch chỉ khoảng 20-25% tỉ lệ tổng cái sinh sản. Hiện nay Hội Thú Y Việt Nam đã xây dựng một cơ sở chăn nuôi tại xã Yên Mỹ – Thanh Trì – Hà Nội đang nuôi 40-50 con ngựa bạch nhằm giữ giống và phát triển phục vụ cộng đồng. Những con không đẻ được đủ tiêu chuẩn nấu cao sẽ được nấu theo quy trình dân gian 7 ngày 7 đêm. Hội Thú Y đã kiểm tra 21 chỉ tiêu của cao theo quy định của Bộ Y Tế (không kể 17 chỉ tiêu đã kiểm tra tại Viện chăn nuôi quốc gia) đã được công bố trên tạp chí chăn nuôi 3-2007.

Qua kiểm định hàm lượng Protein trên 70%, lipid đạt từ 2,6-7% , canxi 192-1519mg%, phốt pho29-420mg% , nhất là 17 loại Amino acid, trong đó có những Amino acid không thể thay thế bằng thức ăn thông thường. Mặc dù cao ngựa tốt như vây nhưng nó vẫn chỉ là loại thực phẩm chức năng không thay thế được thuốc chữa bệnh.

Cách nhận biết cao:
Màu của cao là màu cánh dán (sẫm hay nhạt là do cách nấu của từng cơ sở) nếu miếng cao trong suốt thì không phải cao nguyên chất , thành phần chủ yếu là sáp ong , loại cao có nhiều hạt trắng là do người nấu chạy theo lợi nhuận nghiền bã xương đã nấu trộn vào cao . Nói chung màu của cao là màu cánh dán, mặt mịn , hơi bóng , cao càng khô độ bóng sẽ giảm. Cao xương ngựa nguyên chất cũng giống như một số mặt hàng thực phẩm khác như sữa bột chẳng hạn, nếu chưa đóng gói , bằng mắt thường ta không thể nhận biết từng loại được (kể cả người nấu) . Chính vì lẽ đó mà người tiêu dùng phải tỉnh táo lựa chọn và đặt lòng tin đúng chỗ để mua được cao tốt , giá cả hợp lý , bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

1) Liều dùng:

từ 2 đến 9 tuổi và người lớn trên 60 tuổi mỗi ngày 5g (dùng 1 lấn)

từ 20 đến 59 tuổi: mỗi ngày dùng từ 5g đến 10g (dùng từ 1 đến 2 lần)

2) Cách dùng:

C1: Thái mỏng 100g cao rồi ngâm trong 0,5 lít rượu trắng, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ

20ml.

C2: Mỗi lần cho một miếng cao ngựa vào chén nhỏ cùng 1 thìa café mật ong và một chút nước lọc rồi hấp cách thủy từ 10 đến 15 phút.

C3: Có thể ăn trực tiếp hoặc trộn cao cùng với cháo nóng.

* Lưu ý:

- Dùng tốt nhất trước bữa ăn từ 15-30 phút.

- Người đang phát bệnh gút không nên dùng.      

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.065 seconds on machine '175'.