Over 16,529,831 people are on fubar.
What are you waiting for?

Trước đây, nhà phố là loại bất động sản dễ mua lại cũng dễ bán. Nhưng hiện nay, sức hút của loại nhà ở này đã nhường chỗ cho căn hộ chung cư, đặc biệt là loại chung cư giá rẻ vì có nhiều tiện ích.

Xem thêm:

bán hh2 linh đàm .

bán chung cư hh3 linh đàm

Vợ chồng tôi có một căn nhà nhỏ cấp 4 nằm trong một con hẻm cũng khá nhỏ trên đường Chiến Thắng, P. 9, Q. Phú Nhuận (Tp.HCM). Đầu tháng tư vừa rồi, vợ tôi thủ thỉ: “Căn nhà này chật hẹp quá. Hay vợ chồng mình bán quách đi, thêm ít tiền nữa để mua căn khác khá hơn?”. Nghe cũng hợp lý, nên tôi đồng ý phương án này luôn. Khổ như mua bán nhà phố Để việc thông tin nhanh nhạy tôi quyết định chọn đăng tin quảng cáo 10 kỳ liên tiếp trên một tờ báo có lượng phát hành lớn. Ngay ngày đầu tiên, tôi đã nhận được 30 cuộc gọi, thế nhưng trong đó có tới... 28 cuộc là của “cò” hoặc dân môi giới địa ốc đề nghị được dẫn khách để ăn hoa hồng. Ngoài ra còn có một số trang mạng gọi liên hệ mời đăng quảng cáo online. Một số “cò” tư vấn cho tôi rằng: “Theo giá thị trường bây giờ, nhà này không thể đắt hơn 2 tỷ”. Vợ tôi cãi lại ngay: “Ai cũng nói giờ giá bất động sản đang “hot” trở lại”. Thế nhưng vị “cò” này lắc đầu: “Nhưng ai chẳng biết đó chỉ là... tin đồn. Còn thực ra mà nói, giá nhà phố hiện vẫn đang ở mức chạm đáy như cách đây khoảng 1 năm”. Tình hình những ngày sau đó cũng chẳng khá hơn là bao. Cũng có một vài vị khách ghé xem nhưng rồi... đi thẳng. Theo “cò” tư vấn: “Muốn bán nhanh được, anh phải chấp nhận hạ thêm vài giá nữa”. Nghe theo "chuyên gia”, tôi quyết định hạ giá xuống còn khoảng 2,3 tỷ đồng. Lượng khách tìm đến đúng là nhiều hơn thật nhưng vẫn không có người mua, đa số đều chê hẻm nhỏ, nhà cũ... Cũng có một cặp vợ chồng đã chấp thuận mua với giá 2,2 tỷ đồng và hẹn hôm sau quay lại đặt cọc. Chờ mãi mà chẳng thấy tăm hơi đâu, tôi gọi điện lại thì chị vợ trả lời đã mua được căn chung cư rẻ hơn. “Cò” lại an ủi: “Giá đó là hợp lý rồi, không phải hạ thấp thêm nữa”. Bàn tới bàn lui, cuối cùng vợ chồng tôi chốt lại sẽ không bán nữa mà chờ cơ hội khác.

Nhà phố giá rẻ

Một vài vị khách đang xem xét căn nhà trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh, Tp.HCM) để mua. Ảnh: H.K.

Nhà không bán được, trong thời gian chờ đợi, vợ tôi lại giục tìm nhanh một tổ ấm khác. Vợ tôi cũng tính, nếu bán được ngôi nhà này khoảng 2 tỷ đồng, cùng với số tiền tích cóp, chúng tôi có thể tậu được căn nhà trong mơ. Để không tốn thời gian, chúng tôi quyết định nhờ “cò” tìm nhà giúp chỉ với hai tiêu chí chính: rộng rãi và hẻm xe hơi. Còn vị trí là tại Q.3, Phú Nhuận hoặc có thể là quận Bình Thạnh. Giá dự kiến khoảng 4-5 tỷ đồng. Ngày đầu tiên, có đến 5 “cò” đất hăng hái dẫn tôi đi coi nhà. Hai “cò” tên Hiếu, Vũ dẫn đi xem hàng loạt căn nhà ở quận Phú Nhuận. Khu vực quận Bình Thạnh thì có thêm “cò” tên Dung, Minh, Vinh. Xuống đến Q.1, Q.3 lại có “cò” Nga. Còn về hướng Q.5, Q.6, Q.11 thì lại có “cò” Huyền, Trang... Chỉ tính trong một buổi sáng ngày 22/4, “cò” tên Dung đã đưa tôi đi xem tới 30 căn nhà hiện đang rao bán tại đường Nguyễn Văn Đậu, Lê Quang Định... Xế chiều, nhận thấy tôi đã thấm mệt, Dung động viên: “Mai lại đi tiếp. Tôi có hàng trăm căn lận”. Để chứng minh cho lời hứa hẹn, Dung lôi ra một tập sổ hồng (GCN quyền sở hữu nhà đất) cho tôi xem và còn đọc vanh vách từng số nhà, diện tích, giá cả... Nhà rao bán có rất nhiều nhưng mua được căn ưng ý không dễ chút nào, đặc biệt ở tầm giá từ 3-5 tỷ đồng. Các loại từ hẻm to, hẻm nhỏ, nhà lớn, nhà bé, giá đắt rẻ kiểu nào cũng có. Thế nhưng, chỗ xe hơi vào được thì diện tích lại hẹp quá. Ngược lại, chỗ rộng rãi ưng ý thì xe hơi lại phải... gửi bãi. Đến sáng ngày 23/4, tôi cùng vợ chồng anh Tài (ngụ quận Phú Nhuận) đi xem một căn nhà đang rao bán tại đường Vạn Kiếp (Bình Thạnh). Anh Tài có ý định mua một căn nhà với ưu tiên hàng đầu là hẻm ô tô đỗ cửa. Nhưng khi mục sở thị, thấy căn nhà đầy bụi bặm, lại lún, nứt nhiều nơi, nhà thì to đấy nhưng hẻm lại quá nhỏ, nên xem xong anh Tài lắc đầu bỏ đi luôn. Tương tự, một căn nhà ở hẻm đường Lam Sơn (Bình Thạnh) có diện tích rất đẹp (7x14m), giá khoảng 6 tỷ đồng, nhà xây kiên cố hiện đại, nhìn là thích ngay nhưng đáng tiếc là ô tô không thể vào tận nhà. Giới “cò” đất cũng cho biết, chọn hẻm ô tô đỗ cửa là xu hướng chính hiện nay của khách mua. Dù ở tận các quận như 12, Gò Vấp hay Thủ Đức, căn nào ở hẻm xe hơi là đều rất có giá. Thậm chí, nhiều vị khách chỉ quan tâm tiêu chí “xe hơi vào được không?”. Nếu thấy trả lời “không” thì họ chỉ “cảm ơn” rồi đi thẳng. Một chuyên gia BĐS cũng cho biết, cách đây một vài năm, dù giá nhà phố có nằm sát đáy nhưng vẫn mua bán dễ dàng vì lượng cung còn nhiều, người mua lại có rất ít sự lựa chọn. Còn gần đây, khi loại hình căn hộ chung cư phát triển mạnh mẽ đã có sự tác động ngược trở lại thị trường BĐS, nhiều người chuyển sang chọn loại nhà ở này làm chốn an cư, góp phần đẩy thị trường nhà phố lún thêm vào tình trạng “đóng băng”, khó mua lại cũng khó bán.

Giao dịch nhà đất
Cảnh "làm giá" quen thuộc giữa “cò” với chủ nhà và khách mua. Ảnh: H.K.



Chung cư giá rẻ đắt khách Loại căn hộ chung cư (CHCC) giá mềm được xem là lựa chọn phù hợp với tài chính những người có công việc ổn định, thu nhập trong khoảng 8-10 triệu đồng/tháng. Để có sản phẩm khớp nối nhu cầu nhà ở cho phân khúc này (giá từ 1-2 tỷ đồng/căn), rất nhiều dự án BĐS đã đồng loạt triển khai thời gian qua. Muốn tìm một CHCC giá rẻ tại Tp.HCM không hề khó. Các đơn vị kinh doanh từ nhà đầu tư, chủ dự án đến công ty môi giới, kinh doanh BĐS đều khai thác triệt để các kênh mua bán bằng nhiều chiêu thức tiếp thị, quảng cáo rất hấp dẫn. Sáng ngày 23/4 vừa qua, theo chân một nhân viên công ty X tên Phúc, tôi cũng đến xem một tòa nhà chung cư ở Q.2. Phúc cho biết, công ty hiện đang chào bán căn hộ với giá từ 20 đến 40 triệu đồng/m2. Cùng đi xem nhà lần này còn có vợ chồng anh An, nhân viên một công ty phần mềm. Theo anh này, hai vợ chồng anh cũng tích cóp được khoảng 2 tỷ đồng, muốn mua một CHCC. Tôi thắc mắc sao không tìm một căn nhà phố thì theo An, với số tiền trên chỉ có thể mua được căn nhà nhỏ ở tận Q.12, Thủ Đức hoặc Bình Tân, nhưng lại không có nhiều tiện ích như CHCC chẳng hạn như: an ninh, gần trường, chợ, siêu thị, hồ bơi, công viên, hầm để xe... Ngoài ra, nơi làm việc, học hành của cả hai vợ chồng An và các con lại ở tận Q.2 cho nên dọn về đây ở là hợp lý nhẩt. Sau khi xem xem xét kỹ căn hộ giá 2 tỷ đồng ở tầng 5, diện tích khoảng 80m2 có 1 phòng khách và 3 phòng ngủ, vợ chồng anh An tỏ rõ vẻ ưng ý. Thị trường BĐS hiện nay vẫn còn nhiều chỗ “đóng băng” nhưng có thể thấy CHCC giá rẻ, nhất là loại có mức giá từ 1-2 tỷ đồng/căn đang rất hút khách vì được hưởng các tiện ích khép kín từ an ninh, môi trường sống xanh sạch với công viên, trường học...việc sinh hoạt tiện lợi hơn nhà phố rất nhiều lại phù hợp với nếp sống hiện đại...

Chung cư giá rẻ
Một căn hộ chung cư ở quân Tân Bình đang có vài khách mua đến xem. Ảnh: Thanh Đạm

Giả sử phải bỏ ra tầm 4 - 5 tỷ đồng để mua một căn nhà phố mà không được hưởng tất cả những tiện ích trên thì chắc chắn nhiều người sẽ chọn mua một CHCC với số tiền chỉ bằng một nửa, tiền dư ra có thể đầu tư vào việc khác. Một cặp khác có anh chồng tên Hùng làm nghề buôn bán cũng định mua căn nhà rộng, có gara để xe với mức giá tầm 5 tỷ đồng. Sau khi tìm kiếm, gia đình anh nhận thấy nhà trong nội thành thì không đáp ứng đủ các tiêu chí trên. Còn nhà ở khu vực ngoại thành thì lại quá xa trường lớp, bệnh viện, chỗ làm... Bàn tới bàn lui, cuối cùng anh chị cũng mua được một CHCC ở Q.7 với giá khoảng 3 tỷ đồng nhưng đảm bảo đủ các tiện ích cần thiết như ở khu trung tâm. So sánh bức tranh tổng thể của thị trường địa ốc cách đây vài năm cũng cho thấy, người mua nhà hiện nay đang có nhiều chọn lựa hơn vì không chỉ có nhà phố (hiện đang khó mua khó bán), nguồn cung ứng CHCC đang rất dồi dào lại đa dạng. Do đó, loại hình nhà ở là CHCC đang rất có ưu thế từ giá cả hợp lý đến các tiện ích đi kèm. Tất nhiên không phải dự án nào cũng làm khách hàng vừa lòng. Như ông Thân Thành Vũ, phó chủ tịch thường trực Hội BĐS du lịch Việt Nam từng cảnh báo: “Hiện nay các dự án BĐS chào bán đều na ná nhau (đều gần trường, chợ, có siêu thị, hồ bơi hay công viên.v.v.). Do đó, các chủ đầu tư muốn bán được sản phẩm đã tìm cách dùng “tiểu xảo” trong phương thức thanh toán, quảng bá... khiến chất lượng nhà nhiều khi không đảm bảo”.


>>> bán chung cư hh4 linh đàm 
​​

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0926 seconds on machine '191'.