Over 16,525,223 people are on fubar.
What are you waiting for?

Cherry's blog: "Hàm Rồng Media"

created on 04/06/2015  |  http://fubar.com/hm-r-ng-media/b362578

Du học Nhật Bản tự túc là hình thức du học được rất nhiều bạn học sinh – sinh viên lựa chọn khi không nhận được học bổng trọn gói.

Có rất nhiều khó khăn khi bạn chọn hình thức du học Nhật Bản tự túc, điển hình là một số khó khăn chính sau:

Cuộc sống ở Nhật Bản

Khi du học Nhật Bản, bạn yên tâm rằng mọi thứ bạn cần ở Nhật đều có thể mua được. Chỉ có điều có những thứ khá đắt thì bạn nên chuẩn bị trước ở nhà. Ví dụ như một số gia vị ở Nhật khá đắt là hành, ớt tươi, nước mắm… Bởi ở Nhật Bản, người ta không dùng gia vị là nước mắm để chấm mà chỉ dùng nước tương Nhật.

Những khó khăn khi du học Nhật Bản tự túc

Một loại hình nhà trọ tại Nhật

Một điểm nữa là giá thuê nhà ở Nhật khá cao, bạn có thể lựa chọn thuê phòng trong kí túc xá với nhiều bạn bè khác để giảm chi phí nhưng đồ đạc sẽ phải dùng chung và kí túc xá thì chật chội hơn rất nhiều so với thuê nhà bên ngoài. Bạn có thể rủ thêm bạn bè để thuê nhà bên ngoài hoặc đăng ký sống cùng gia đình người Nhật.

Ở Nhật người ta ít sử dụng xe máy. Hệ thống xe buýt và tàu điện ở Nhật Bản rất phát triển giúp bạn đi tới bất cứ nơi đâu bạn muốn trên nước Nhật. Nên bạn chỉ cần mua thêm chiếc xe đạp là tiện lợi nhất. Phần lớn sinh viên ở Nhật sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại. Chế độ an ninh ở Nhật rất tốt nên bạn có thể yên tâm gửi xe trên phố hoặc nhà ga mà không lo mất cắp.

Cách suy nghĩ của người Nhật

Một nét văn hoá rất đặc trưng của người Nhật mà khi đi du học Nhật Bản bạn cần phải biết đó là người Nhật thường rất ngại làm điều gì gây phiền hà người khác. Khi làm bất cứ việc gì với người khác, họ thường trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau. Khi có những ý kiến trái ngược nhau, họ vẫn tôn trọng ý kiến của nhau, và cố gắng đưa ra hướng làm việc mà cả hai đều cảm thấy thoải mái. Mỗi khi họ không thực hiện được điều gì như đã hẹn thì họ luôn thông báo trước và xin lỗi đối tác. Một số bạn Việt Nam chưa hiểu được việc này nên đôi khi gây ra những “sự cố” đáng tiếc.

Nhật Bản là nơi đắt đỏ hàng đầu thế giới

Nhật Bản là một nơi đắt đỏ nhất thế giới. Những sinh viên nhận được học bổng trọn gói trước khi du học thì có thể yên tâm do mức học bổng của chính phủ Nhật hay các tổ chức tư nhân nói chung đều bao gồm học phí và sinh hoạt phí ở mức có thể đủ để trang trải cho một cuộc sống tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, những sinh viên du học ở Nhật Bản tự túc mà sẽ phải xây dựng một kế hoạch tài chính cụ thể để có thể theo học đến cùng. Cần nghiên cứu kỹ học phí, sinh hoạt phí tốn bao nhiêu.

Học phí của các trường đại học quốc lập không phân biệt theo ngành học, do Chính phủ quy định và bằng 60% mức học phí trung bình của các trường tư lập. Tại các trường tư lập, mức học phí rất khác nhau theo trường và ngành học. Ngoài tiền học phí, trong năm đầu tiên, sinh viên còn phải trả một khoản tiền nhập học trung bình vào khoảng 280.000 yên. Tuy đắt đỏ nhưng cũng không phải là không có cách tiết kiệm. Vấn đề là làm sao chi tiêu hợp lý để đảm bảo được yêu cầu số một là học tập.

Nhớ nhà: khi du học ở nước ngoài, các du học sinh sẽ không được ở gần người thân, bạn bè người Việt. Khi đó, nỗi nhớ nhà được thể hiện qua những việc rất đỗi đời thường như thèm những món ăn mẹ nấu, thèm nghe mùi thơm của một món ăn, thèm được gặp người Việt để trò chuyện bằng tiếng Việt… Thêm vào đó, các du học sinh sẽ phải tự làm việc nhà như nấu nướng, vệ sinh nhà cửa. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, các du học sinh thường tự nấu ăn ở nhà. Những bạn dù chưa từng vào bếp ở Việt Nam, nhưng sang đến Nhật một thời gian chắc chắn sẽ có thể tự tin tuyên bố:” Tôi có thể nấu ăn”.

Dù có những khó khăn khi du học Nhật Bản tự túc, thế nhưng đây là con đường đáng để các bạn chọn lựa và vượt qua thử thách. Sau khi tốt nghiệp, một tương lai tương sáng với công việc đáng mơ ước sẽ nằm trong tầm tay của các bạn. Chúc các bạn thành công!

 

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0677 seconds on machine '191'.