Over 16,525,701 people are on fubar.
What are you waiting for?

IBM là “đại gia” về sản phẩm máy tính và dịch vụ ở Mỹ, vào ngày 20/10 thông báo lợi nhuận ròng quý 3/2014 giảm tới 99,6% so với cùng kỳ năm 2013, xuống chỉ còn 18 triệu USD.

Nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh này là IBM phải “gánh” khoản phí tổn 4,7 tỷ USD liên quan đến việc “giũ bỏ” mảng kinh doanh vi mạch cho GlobalFoundaries.

Đây là sự đảo chiều lớn đối với IBM nếu so sánh với mức lợi nhuận ròng trên 4 tỷ USD mà họ đã gặt hái được của một năm.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của IBM đã lập tức giảm 7% vào lúc mở cửa phiên giao dịch ngày 20/10 và kéo giá cổ phiếu của toàn ngành bán dẫn giảm trong phiên giao dịch này.

>>> Xem tin: IBM trước thách thức của thời đại

IBM sẽ chuyển giao bản quyền, sở hữu trí tuệ, kỹ thuật, công nghệ mảng chế tạo chất bán dẫn cho GlobalFoundaries, song không những không được tiền mà IBM phải trả cho hãng này 1,5 tỷ USD tiền mặt.

Mặc dù khoản tiền 1,5 tỷ USD nói trên sẽ được thanh toán trong ba năm, song khoản phí tổn trước thuế 4,7 tỷ USD (gồm khoản tiền mặt 1,5 tỷ USD nói trên, tất cả khoản chi phí liên quan và chi phí “từ bỏ” đã được tính vào kết quả tài chính quý 3/2014 của IBM.

Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IBM, John Kelly, nói rằng thỏa thuận trên giúp mở rộng quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai doanh nghiệp vốn được bắt đầu kể từ khi GlobalFoundaries được thành lập năm 2009.

Theo thỏa thuận, GlobalFoundaries sẽ tiếp quản và điều hành mảng chế tạo chất bán dẫn và các nhà máy của IBM ở East Fishkill, New York và Essex Junction, Vermont.

Với vụ mua bán này, GlobalFoundaries sẽ trở thành hãng chế tạo công nghệ bán dẫn lớn nhất ở Đông Bắc Mỹ, cũng như giành được hàng ngàn bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ khác, qua đó đưa hãng trở thành một trong những doanh nghiệp sở hữu bản quyền chất bán dẫn lớn nhất thế giới

Đồng thời, GlobalFoundaries sẽ trở thành nhà cung cấp độc quyền của IBM về công nghệ sản xuất vi mạch cho máy chủ trong 10 năm tới. Hãng cũng sẽ thâu tóm mảng vi điện tử IBM Microelectronics.

Đối với IBM, thương vụ này sẽ mở một trang mới trong lịch sử của họ và giúp IBM tập trung nhiều hơn vào các hoạt động dịch vụ như nghiên cứu khoa học vật liệu và chất bán dẫn cơ bản.

Hơn thế nữa, việc “từ bỏ” mảng kinh doanh chất bán dẫn này sẽ giúp IBM đem vốn đầu tư giải phóng được phân bố cho các mảng kinh doanh khác của họ./.

Nguồn: http://vdo.com.vn/tin-cong-nghe/bo-mang-san-xuat-vi-mach-loi-nhuan-rong-quy-3-cua-ibm-giam-996/

 

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
last post
9 years ago
posts
53
views
4,205
can view
everyone
can comment
everyone
atom/rss

other blogs by this author

official fubar blogs
 8 years ago
fubar news by babyjesus  
 13 years ago
fubar.com ideas! by babyjesus  
 10 years ago
fubar'd Official Wishli... by SCRAPPER  
 11 years ago
Word of Esix by esixfiddy  

discover blogs on fubar

blog.php' rendered in 0.0889 seconds on machine '110'.